Health Exercise For Health Food For Health Diet Tips Health Care

เมนูอาหารสู้ไข้หวัด

    
เมนูอาหารสู้ไข้หวัด

เมนูอาหารสู้ไข้หวัด

ช่วงนี้ใครๆก็ต้องเผชิญกับแดดร้อน ลมหนาว แถมฝนยังหลงฤดูมาตกอีก ทำให้สาวๆหลายคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและพักผ่อนไม่เพียงพอได้รับของกำนัลเป็นไข้หวัดกันเป็นแถว เรามาดูซิว่าอาหารอะไรที่จะช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับหวัดได้ดีขึ้น

1.   น้ำผักผลไม้สด เลือกผักผลไม้ในกลุ่มที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ เช่น เบตาแคโรทีน (วิตามินเอ) วิตามินซี วิตามินอี จะช่วยกำจัดสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ป้องกันการติดเชื้อ ลองทานผักและผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น แครอท ผักใบเขียวจัด ส้ม ฝรั่ง องุ่น แคนตาลูป มะละกอสุก เป็นต้น เน้นว่าควรเป็นผักและผลไม้สด เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระกันแบบเต็ม ๆ หรือถ้าไม่อยากเสียเวลาคั้น ก็ทานผลไม้สด ๆ เลยก็ได้

2.   ซุปไก่ร้อน ๆ ไม่น่าเชื่อว่าอาหารยอดนิยมที่ทุกชาติใช้ต้านหวัดคือ ซุปไก่ ซึ่งว่ากันว่าใช้กันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 นั่นเลย ตามรายงานวิจัยพบว่าซุปไก่มีฤทธิ์ยับยั้งการเคลื่อนที่ของเม็ดเลือดขาวชนิดที่เรียกว่า นิวโทรฟิลด์ ไปยังเนื้อเยื่อปอด ทำให้ลดกระบวนการอักเสบในปอด และลดอาการไอได้ หาทานไม่ยากอย่างที่คิดนะจ๊ะ ลองทาน ต้มยำไก่ ที่มีสมุนไพรที่ช่วยต้านหวัดรวมอยู่อีกหลายชนิดด้วยนะเออ

3.    ชาร้อน ชาร้อนทุกชนิดล้วนมีสารโพลิฟีนนอล สารแอนติออกซีเดนต์ในพืชที่ช่วยลดอาการติดเชื้อ ทำให้เยื่อบุโพรงจมูกชุ่มชื้น หายใจสะดวก ควรชงชาในน้ำร้อนตั้งทิ้งไว้ราว 1 นาที แล้วนำถุงชาทิ้งไป จะดึงคุณสมบัติแก้หวัดชาได้ดีที่สุด และไม่ทำให้มีรสชาติขมเกินไปจ้ะ แอบกระซิบให้ลองชาเปปเปอร์มินต์ดู ทำให้จมูกโล่งกว่าทานชารสอื่นอีกจ้ะ

4.   น้ำขิง ขิงช่วยขับเหงื่อ มีฤทธิ์ แก้หวัดเย็น (หวัดเย็น คือรู้สึกหนาว มีไข้ต่ำ ไม่ค่อยมีเหงื่อออก มีเสมหะมักเหลวใส) และยังช่วยบรรเทาอาการปวดท้อง ท้องอืด และข้ออักเสบได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจอีกด้วย ช่วงฝนพรำ สภาพอากาศเปลี่ยนและชื้น ๆ แบบนี้ เมื่อเริ่มจะรู้สึกเซื่อง ๆ เฉื่อยชา หนาว ๆ มีน้ำมูกใสไหลจี๊ด ๆ หรือเริ่มมีเสมหะ ก็อย่าได้ชะล่าใจ ขอให้รีบต้มน้ำขิงดื่มเลย

5.   อาหารเผ็ดร้อน อาหารที่ช่วยให้จมูกโล่ง หายคัดจมูก ก็คืออาหารรสเผ็ดร้อนที่มีพริกเป็นส่วนประกอบ ไม่ว่าจะเป็น พริกขี้หนู พริกชี้ฟ้า พริกแห้ง รวมไปถึงพริกไทย และสมุนไพรรสเผ็ดร้อนอื่น ๆ เราสามารถกินเผ็ดอย่างเอร็ดอร่อยและหลากหลายในอาหารหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น พริกขี้หนูในต้มยำ พริกชี้ฟ้าในผัดเผ็ด พริกไทยในแกงเลียง พริกแห้งในลาบ หรืออาหารที่มีส่วนผสมของสมุนไพรรสเผ็ดร้อนต่าง ๆ เช่น ขิง กะเพรา โหระพา เป็นต้น

6.   โยเกิร์ต มีการศึกษาพบว่า โยเกิร์ตช่วยเพิ่มการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว และช่วยเพิ่มการสร้างสารแอนติบอดีบางชนิดได้ การศึกษากับอาสาสมัครทั้งคนหนุ่มและคนสูงอายุ พบว่าการรับประทานโยเกิร์ตทุกวันเป็นเวลา 1 ปี ช่วยลดอาการจากหวัดและภูมิแพ้ ผู้ป่วยหายเร็วขึ้น และร้อยละ 25 เป็นหวัดน้อยลง เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับประทาน แนะนำให้เลือกโยเกิร์ตรสธรรมชาติชนิดไขมันต่ำ น้ำตาลน้อย และมีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ซึ่งยังมีชีวิตอยู่ จะได้ประโยชน์อย่างเต็มที่นะจ๊ะ

 

นอกจากนี้ สาวๆควรดื่มน้ำมาก ๆ เวลาที่เป็นหวัด และหลีกเลี่ยงน้ำเย็นซึ่งจะทำให้เจ็บคอและไอมากขึ้น ควรจิบน้ำอุ่นหรือน้ำสมุนไพรอุ่น ๆ ตลอดเวลา เช่น น้ำตะไคร้ น้ำมะตูม น้ำใบเตย น้ำเก๊กฮวย จะช่วยให้ชุ่มคอ บรรเทาอาการไอ และละลายเสมหะ การจิบน้ำอุ่นบ่อย ๆ ร่วมกับการรักษาความสะอาดภายในช่องปาก หรือกลั้วคอด้วยน้ำเกลือ จะช่วยให้อาการเจ็บคอทุเลาและฟื้นตัวได้เร็วขึ้นด้วย และนอกเหนือจากเมนูที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานและบรรเทาอาการหวัดดังที่กล่าวมานี้ อย่าลืมรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้ สาวๆก็พอจะสู้กับหวัดได้แล้ว แต่หากไม่ดีขึ้น ควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการรักษาเป็นวิธีที่ดีที่สุดนะจ๊ะ จะได้กลับมาสวยปิ๊งให้สมกับเป็นสาวเลดี้ทิปส์เหมือนเดิมจ้ะ

 

ที่มา: Ladytips



  
    

Tag : อาหาร;ไข้หวัด;สุขภาพ; รักษาโรค
เมื่อ : 02 ธ.ค. 2556 10:36:10
ที่มา: เมนูอาหารสู้ไข้หวัด

Recommended Tips!