Health Exercise For Health Food For Health Diet Tips Health Care

5 อาหารที่ให้ประโยชน์มากกว่าเมื่อปรุงให้สุก

    
5 อาหารที่ให้ประโยชน์มากกว่าเมื่อปรุงให้สุก

 

5 อาหารที่ให้ประโยชน์มากกว่าเมื่อปรุงให้สุก

 

By หม่อมป้าพิรี้พิไรเรขา

 

การทานอาหารที่มีประโยชน์เป็นอีกหนทางสู่ความงาม ผิวพรรณจะเปล่งปลั่งสดใสก็ขึ้นอยู่กับอาหารที่เราทานทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นแค่ทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างเดียวไม่พอจ้ะ เราควรรู้ด้วยว่าอาหารแต่ละชนิดควรทานอย่างไร วันนี้หม่อมป้าเลยขอนำเหนออาหารที่จะให้ประโยชน์มากกว่าเมื่อนำมาปรุงให้สุก ไปดูกันเลยจ้า

 

 

1.   ผักโขม

ผลการวิจัยพบว่าผักโขมที่ปรุงสุกแล้ว ช่วยให้สร่างกายสามารถรับคุณประโยชน์ได้มากกว่าชนิดที่ไม่ปรุงถึงสามเท่า สารอาหารที่มีประโยชน์เหล่านี้ได้แก่ แคลเซี่ยม แม๊กนีซี่ยม ลูทีน และ เบต้าแคโรทีน

 

 

2.   คะน้า

อันนี้น่าจะเป็นภูมิปัญญาของชาวเอเชียตั้งแต่โบราณกาล เพราะเมนูคะน้าส่วนใหญ่ก็จะมีการปรุงสุกอยู่แล้ว นักวิจัยพบว่าคะน้าที่ยังไม่ปรุงไม่ดีต่อระบบย่อยอาหารและให้คุณค่าน้อยกว่า การปรุงสุกช่วยเพิ่มปริมาณวิตามินเอ และ วิตามินเค และให้ไฟเบอร์สูงอีกด้วย

 

 

3.   เห็ด

การทานเห็ดแบบปรุงสุกถือว่าให้ประโยชน์และปลอดภัยกว่า เพราะยังมีเห็ดอีกหลายประเภทที่อันตรายหากทานโดยไม่ผ่านการปรุง แต่ถึงแม้จะเป็นเห็ดที่นิยมทานกันดิบๆ หม่อมป้าก็แนะนำให้นำมาปรุงก่อน เพราะเห็ดมีเนื้อค่อนข้างแน่น การที่เรานำมาปรุงด้วยความร้อน จะทำให้เนื้อมีการคลายตัวและทำให้สารอาหารต่างๆออกมามากขึ้น  แถมยังช่วยทำลายสารพิษที่อาจมีอยู่ในเห็ดอีกด้วย

 

 

4.   มะเขือเทศ

มะเขือเทศที่ผ่านการปรุงช่วยเพิ่มปริมาณไลโคปีนให้มากขึ้น และยังเพิ่มปริมาณสารแอนตี้อ๊อกซิเดน ที่ช่วยป้องกันมะเร็งและโรคหัวใจถึง 4%

 

 

5.   แครอท

ปริมาณเบต้าแคโรทีนและวิตามินเอซึ่งมีอยู่สูงมากในแครอท ช่วยบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดี สาวๆจะทานแครอทดิบก็ได้ แต่แครอทสุกจะช่วยให้ร่างกายดึงสารนอาหารที่มีประโยชน์ไปใช้ได้ดีกว่าและดีต่อระบบย่อยอาหารอีกด้วย

 

 

ที่มา: www.care2.com



  
    

Tag : 5 อาหารที่ให้ประโยชน์มากกว่าเมื่อปรุงให้สุก อาหาร สารอาหาร สุขภาพ ความงาม
เมื่อ : 05 ม.ค. 2557 07:48:34
ที่มา: 5 อาหารที่ให้ประโยชน์มากกว่าเมื่อปรุงให้สุก

Recommended Tips!