Health Exercise For Health Food For Health Diet Tips Health Care

คุณมีภาวะเสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุนอยู่หรือเปล่า???

    
คุณมีภาวะเสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุนอยู่หรือเปล่า???

ถ้าคุณใช้ชีวิตแบบคนเมือง ทำงานในห้องแอร์ กลัวแสงแดด กลัวคล้ำ กลัวดำ กลัวผิวเสีย คุณอาจเสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุนอยู่ เพราะหากร่างกายคุณขาดวิตามินดี ก็จะนำไปสู่การขาดแคลเซียม ตามมาด้วยโรคกระดูกพรุน โรคกระดูกอ่อน และปัญหาสุขภาพต่างๆ

      เภสัชกรหญิงวิชชุลดา ผรณเกียรติ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิตามินและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กล่าวว่า “วิตามินดีเป็นวิตามินที่สร้างขึ้นได้เองในร่างกาย โดยผ่านการกระตุ้นจากรังสี UVB ในแสงแดด และด้วยความที่ประเทศไทยอยู่ในเส้นศูนย์สูตรจึงได้รับแสงแดดค่อนข้างมาก แต่ผลการวิจัยกลับพบว่าคนไทยกว่า 45.2% มีระดับวิตามินดีไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพราะคนไทยมักมีพฤติกรรมหลบแดด ไม่ว่าจะเป็นการกางร่ม ใส่เสื้อคลุม ทาครีมกันแดด รวมถึงการใช้ชีวิตอยู่ในออฟฟิศ หรือรถยนต์ ตลอดวัน ทำให้รังสี UVB ไม่สามารถส่องผ่านชั้นกระจกหรือฟิล์มติดรถยนต์ได้ นอกจากนั้นสีผิวเข้มของคนไทย ก็มีผลทำให้ร่างกายสร้างวิตามินดีได้น้อยกว่าคนผิวขาว เนื่องจากเม็ดสีผิวเมลานินจะลดการส่องผ่านของรังสี UVB คนที่มีสีผิวเข้มจึงจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาการได้รับแสงแดดนานกว่าคนผิวขาว เพื่อให้ร่างกายสามารถสร้างวิตามินได้อย่างเพียงพอ อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ความสามารถในการสร้างวิตามินดีของชั้นผิวหนังลดลง นั่นคือ อายุที่เพิ่มขึ้น ผู้สูงอายุจึงเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่เสี่ยงต่อการขาดวิตามินดี”

ประโยชน์ด้านสุขภาพของวิตามินดีนั้นมีมากกว่าที่หลายๆคนรู้ วิตามินดีมีบทบาทหลักที่สำคัญ คือ

1. ป้องกันการล้ม จากการศึกษาคนไข้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอัตราการลื่นล้มสูง พบว่า การรับประทานวิตามิน ดี3 ปริมาณสูงนั้นช่วยลดโอกาสการล้มที่มีสาเหตุจากกล้ามเนื้อขาอ่อนแรงได้ 22 % ลดการหักของกระดูกสะโพกภายหลังการล้มได้ 30 % และยังลดการหักของกระดูกส่วนอื่นๆได้ถึง 14 %

2. ป้องกันโรคกระดูกพรุน ในผู้สูงอายุ เพราะวิตามิน ดี3 จะช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมที่ลำไส้ รักษาสมดุลของแคลเซียมในร่างกาย อีกทั้งยังช่วยลดการสลายแคลเซียมออกจากกระดูก

3. ป้องกันโรคกระดูกอ่อน ซึ่งเป็นโรคที่สามารถพบเจอได้ทั้งในเด็ก วัยรุ่น และวัยทำงานที่ขาดวิตามินดีและแคลเซียม โดยจะมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อแขนและขาทั้งสองข้าง

      ประโยชน์ดีๆ ของวิตามินดียังไม่หมดเพียงเท่านี้ วิตามินดียัง ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิต้านทานในร่างกาย ทำให้เม็ดเลือดขาวตอบสนองต่อเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมได้ดี ช่วยควบคุมการเจริญเติบโตของเซลล์ต่างๆในร่างกาย ทำให้เซลล์เติบโตได้อย่างปกติ โดยเฉพาะที่ลำไส้ เต้านม และต่อมลูกหมาก วิตามินดียังมีบทบาทในการสร้างอินซูลินที่ตับอ่อน เป็นการช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกาย และยังลดการสร้างสารเรนิน (Renin) ที่ไต เป็นการช่วยควบคุมความดันโลหิตได้อีกด้วย

      หากคุณและคนรอบข้างที่คุณรักเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการขาดวิตามินดี เพราะเป็นกลุ่มคนออฟฟิศที่ได้รับแสงแดดไม่เพียงพอ เป็นผู้ป่วยพักฟื้น ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป หรือเป็นผู้ที่ต้องการบำรุงกระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุนและโรคกระดูกอ่อน เมก้า วีแคร์ แนะนำว่าควรออกมาเปิดรับวิตามินดีจากแสงแดดผ่านทางผิวหนัง ด้วยการเดินรับแดด ออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง ในช่วงเวลา 8.00-10.00 น. และ 16.00-17.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แสงแดดไม่แรงและไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนังมากเกินไป หรือหากต้องการวิตามินดีแบบรับประทาน ควรเลือกรูปแบบ วิตามิน natural vitamin D3 หรือ Cholecalciferol ซึ่งเป็นแบบเดียวกับวิตามินดีที่สะสมในร่างกายตามธรรมชาติและจะออกฤทธิ์ในเวลาที่ร่างกายมีความต้องการเท่านั้น natural vitamin D3 จึงให้ความปลอดภัยในการรับประทาน

      อย่าลืมให้ร่างกายได้ออกไปทักทายกับแสงแดดในเวลาที่เหมาะสม ควบคู่กับการออกกำลังกายกลางแจ้ง และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ นอกจากจะช่วยให้หลีกไกลจากโรคกระดูกพรุน และโรคกระดูกอ่อนแล้ว ยังทำให้สุขภาพที่ดีอยู่คู่กับคุณด้วย

ข้อมูลโดย เมก้า วีแคร์



  
    

Tag : คุณมีภาวะเสี่ยงเป็น โรคกระดูกพรุน อยู่หรือเปล่า
เมื่อ : 03 ก.ย. 2557 02:26:09
ที่มา: http://www.healthcorners.com/

Recommended Tips!