Health Exercise For Health Food For Health Diet Tips Health Care

เป็นประจำเดือน อยากออกกำลังกาย ทำอย่างไรดีนะ

    
เป็นประจำเดือน อยากออกกำลังกาย ทำอย่างไรดีนะ

พบกับ 7 เคล็ดลับดี ๆ ของการออกกำลังในช่วงมีประจำเดือนที่สาว ๆ ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

      คงมีสาว ๆ จำนวนไม่น้อยที่รู้สึกอยากออกกำลังกายในช่วงที่มีประจำเดือน แต่ก็กลัวว่าการออกกำลังกายนั้นจะยิ่งทำให้ร่างกายอ่อนเพลียได้ง่ายยิ่งกว่าเดิม ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วสาว ๆ เราสามารถออกกำลังกายได้ตลอดค่ะ แม้จะเป็นช่วงมีประจำเดือน เพียงแต่ต้องรู้เคล็ดลับการออกกำลังกันสักหน่อย เพื่อที่การออกกำลังกายจะเป็นผลดีมากกว่าผลเสีย ตามที่เว็บไซต์ allwomenstalk.com ได้บอกเล่ากันเอาไว้ ลองไปดูกันเถอะว่าสาว ๆ จะออกกำลังกายในช่วงมีประจำเดือนอย่างไรกันได้บ้าง

1. เล่นโยคะ

      โยคะเป็นวิธีการออกกำลังกายที่ดีที่สุดในช่วงมีประจำเดือนเลยล่ะ เพราะการเล่นโยคะไม่ได้ใช้ร่างกายจนหักโหมเหมือนการออกกำลังกายแบบอื่น ๆ แถมยังช่วยขับสารพิษที่อยู่ในน้ำเหลืองและกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการเป็นตะคริวและอุดตันของเลือด รวมทั้งความเจ็บปวดอื่น ๆ ได้ อีกด้วย แต่ถ้าคุณไม่อยากจะไปโรงเรียนสอนโยคะ แค่เพียงหาคลิปวิดีโอสอนการเล่นโยคะจากในอินเทอร์เน็ตแล้วลองทำตามก็ได้ค่ะ

2. พิลาทีส

      ถ้าหากคุณไม่ชอบเล่นโยคะล่ะก็ เปลี่ยนมาเล่นพิลาทีสก็ได้นะ พิลาทีสจะช่วยให้น้ำเหลืองและเลือดไหลเวียนได้ดีซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกสบายตัวมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยขับแก๊สในกระเพาะอาหารและบรรเทาอาการท้องอืดได้อีกด้วย

3. การเดิน

      การเดินช่วยลดอาการเจ็บป่วยในระบบการย่อยอาหาร ช่วยสลายแก๊ส บรรเทาอาการท้องผูก และสามารถบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อได้อีกด้วย และการวิ่งสลับไปกับการเดินพักผ่อนก็เป็นวิธีที่ดีที่จะช่วยทำให้ผ่อนคลายได้มากอีกด้วยล่ะค่ะ

4. ยืดกล้ามเนื้อ

      การยืดกล้ามเนื้อในช่วงเป็นประจำเดือนนั้นจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บและปวดตามร่างกายได้อย่างดีเลยล่ะ แค่เพียงใช้เวลาในช่วงเช้าหลังลุกจากที่นอน และช่วงก่อนนอนประมาณสิบนาที ก็จะช่วยขจัดอาการปวดเมื่อยให้หายเป็นปลิดทิ้งเลยล่ะค่ะ

5. ช่วงเช้าดีที่สุด

      อย่างที่รู้กันดีว่าช่วงเช้าเป็นช่วงเวลาที่ดีต่อการออกกำลังกายมากที่สุด โดยเฉพาะในช่วงที่เป็นประจำเดือน เพราะการออกกำลังกายในช่วงเช้า ไม่เพียงแต่ช่วยทำให้อาการเจ็บหรือปวดต่าง ๆ ที่ผ่านมาตลอดคืนนั้นลดลง แต่ยังช่วยป้องกันอาการที่จะเกิดขึ้นในช่วงตลอดวันได้ แถมคุณจะยังมีแรงในการออกกำลังในช่วงเช้ามากกว่าช่วงเย็นหลังเลิกงานอีกด้วยล่ะ

6. งดวิ่งสักระยะ

      อาจจะเป็นข่าวร้ายของสาว ๆ ที่ชอบวิ่งไปเสียหน่อย แต่ในช่วงเป็นประจำเดือนนั้นควรจะงดวิ่งเลยดีที่สุดค่ะ เพราะในช่วงเป็นประจำเดือนเราจะรู้สึกเหนื่อยง่าย และมีแรงน้อยลงกว่าปกติ การวิ่งอาจจะทำให้หมดแรงเร็วกว่าเดิม ควรงดวิ่งจนกว่าประจำเดือนจะหมด แต่ถ้าสาว ๆ กลัวว่าหลังจากหมดประจำเดือนแล้วประสิทธิภาพในการวิ่งจะลดลงล่ะก็ ในช่วงที่กลับมาเริ่มวิ่งในแรก ๆ นั้นให้หยุดพักในช่วงสั้น ๆ ระหว่างการวิ่ง จะทำให้ประสิทธิภาพในการวิ่งดีขึ้นได้อย่างแน่นอนค่ะ

7. กินอาหารที่อุดมด้วยไขมันที่มีประโยชน์

      หลังการออกกำลังกาย การเติมพลังให้กับร่างกายด้วยการกินอาหารที่ดีก็มีส่วนสำคัญให้ร่างกายไม่อ่อนล้าและเจ็บป่วยได้ง่ายในช่วงมีประจำเดือนค่ะ โดยเฉพาะอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีอยู่ในปลาและน้ำมันเมล็ดฝ้าย เพราะกรดไขมันโอเมก้า 3 จะช่วยลดอาการอักเสบของข้อต่อต่าง ๆ และการอาบน้ำอุ่นผสมกับดีเกลือฝรั่งสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ท้องอืด ท้องผูก และอาการปวดกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังควรจะดื่มน้ำหรือชาอุ่น ๆ แล้วควรเน้นการกินผัก โปรตีนไขมันน้อย และอาหารที่ส่วนประกอบของน้ำสูงให้เยอะเป็นพิเศษด้วยค่ะ

      แม้ว่าในช่วงมีประจำเดือนร่างกายจะอ่อนเพลียได้ง่าย แต่การออกกำลังกายก็มีผลดี เพราะนอกจากจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดในระยะสั้นได้แล้ว ยังส่งผลไปถึงระยะยาวที่จะช่วยลดอาการที่จะเกิดขึ้นในช่วงมีประจำเดือนได้อีกด้วย ดังนั้นสาว ๆ อย่าเพิ่งคิดว่าตนเองไม่มีแรง ลองลุกขึ้นมาออกกำลังกายสิคะ ให้ร่างกายได้ยืดเส้นยืดสายบ้าง อาจจะทำให้อาการเหล่านั้นหายไปได้เลยนะเออ



  
    

Tag : เป็นประจำเดือน อยากออกกำลังกาย ทำอย่างไรดีนะ
เมื่อ : 03 ก.ย. 2557 02:47:19
ที่มา: http://www.healthcorners.com/

Recommended Tips!